Banner Motorbike Care
      Tel:   Hotline 1: 0903948133 Hotline 2: 0903948133
  |   0903948133

Tin tức

Sửa nồi, độ nồi xe tay ga
20/05/2017

Trung tâm sửa xe máy Công Tuấn xin giới thiệu đến các bạn bài viết nói về cách độ nồi xe tay ga, sửa nồi xe tay ga chạy êm, bốc nhất. Bộ nồi là bộ phận không thể thiếu trong động cơ xe máy, nối xe tốt giúp khả năng đề ba xe nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu động cơ.

Trung tâm Motorbike Care Công Tuấn xin giới thiệu các chi tiết cơ bản của bộ nối xe tay ga như sau:

- Những bộ phận chủ yếu trong bộ nồi xe tay ga.

- Nguyên lý làm việc cơ bản của nồi xe tay ga.

- Làm cách nào để độ nồi xe tay ga êm, bốc và chạy bền nhất.

- Cách kết hợp giữa lý thuyết và thực hành thực tế khi làm nồi

chi tiet noi xe tay ga

Những bộ chính trong nồi xe tay ga đời mới và cách sửa nồi xe tay ga

1. Bộ nồi xe tay ga có những bộ phận cơ bản là cụm pulley nồi trước, cụm pulley nồi sau, dây curoa. Đây là những thành phần ảnh hưởng trực tiếp đến độ êm, xe đề ba bốc hay không, tiết kiệm nhiên liệu hay không. Chúng ta sẽ tìm hiểu về từng chi tiết cơ bản của nồi xe tay ga:

- Cụm pulley gồm những bộ phận cơ bản như: Bộ chén bi trong đó có 6 viên bi, ắc nồi thông thường hay gọi là khâu nồi, cánh quạt pulley má pulley .

- Ắc nồi thông thường thợ sửa xe tay ga hay gọi là khâu nồi.

- Má pulley: Đây là chi tiết giúp chuyền động cơ năng từ máy qua dây curoa để đến nồi sau.

nồi trước xe tay ga

2. Bộ nồi sau hay còn gọi là cụm pulley sau bao gồm những chi tiết sau: chuông nồi sau, má li hợp (bố ba càng), lò xo để kết nối bố với nhau, đế ba càng.

bo 3 cang

Sau đây trung tâm sẽ nói sơ về nguyên tắc hoạt động cơ bản của bộ nồi xe tay ga:

Hầu như tất cả các thợ xe máy khi mới vào nghề và người sử dụng luôn muốn chiếc xe tay ga của mình có bộ nồi chạy êm, đề ba tốt nhưng làm sao để làm được bộ nồi vậy. Khi đi xe số thì muốn xe đề ba mạnh thì phải về số 1 hoặc 2 và lúc chạy đường tường thì qua số 3, 4. Vậy tại sao đi xe tay ga chỉ cần động tác cơ bản là lên ga và xuống ga thì xe sẽ chạy. Nói tóm lại xe tay ga sẽ sang số tự động đồng nghĩa là không cần trả số.

bộ nồi xe tay ga

Những cách cơ bản khi độ nồi xe tay ga chạy êm hay đề ba tốt:

1. Trước tiến chúng ta sẽ tìm hiểu về nồi trước, khi độ nồi sẽ có những bộ phận chúng ta phải chỉnh sửa là

- kiểm tra tăng độ nặng nhẹ (trọng lượng) của bộ bi nồi (6 viên). Nếu khối lượng bi càng nặng thì xe đề ba yếu hơn, nhưng chạy êm hơn.

- Canh chỉnh độ dài ngắn của khâu hay còn gọi là ắc. Nếu khâu nồi càng ngắn thì khoảng cách giữa cánh quạt và chén bi càng ngắn thì dây curoa chạy lên nhanh hơn đồng nghĩa với tua máy thấp hơn và xe chạy yếu hơn. Nếu muốn xe chạy mạnh hơn thì phải tăng độ dài của khâu nồi bằng cách đơn giản là chêm long đền cho khoảng cách giữa cánh quạt và chén bi tăng lên.

- Canh chỉnh xem bộ chén bi và má pulley có độ nghiêng, ép sâu hợp lý nhất. Nếu đem ra tiệm tiện lại độ nghiêng của bộ chén bi càng nhỏ thì tua máy càng nhỏ, nghĩa là xe chạy sẽ êm hơn nhưng đề ba không tốt. Ngược lại, độ nghiêng càng lớn thì tua máy càng lớn xe đề ba tốt hơn.

ma noi

2. Kế tiếp chúng ta sẽ tìm hiểu về bộ nồi sau, thực tế đây là bộ phận quan trọng nhất của bộ nồi quyết định đến 90% nồi xe tay ga chạy có tốt hay không. Xe đề ba mạnh hay yếu, tiết kiệm nhiên liệu, nồi bắt hay không đều phụ thuộc vào nồi sau.

Các thành phần và nguyên tắc hoạt động chính của nồi sau:

- Bố ba càng làm bằng nguyên liệu tốt sẽ giúp cho bắt dính vào chuông nồi nhanh và không bị trượt giúp xe đề ba tốt và chạy êm.

- Lò xo liên kết giữa bố 3 càng mà nhẹ thì bố nồi sẽ bắt nhanh vào chuông nồi nhưng ít trớn hơn.

- Chuông có chất lượng cao sẽ giúp cho bố và chuông bám nhau tốt hơn.

Các tin khác